Để trẻ có kỳ nghỉ hè bổ ích

07:51 - Thứ Bảy, 10/06/2023 Lượt xem: 4568 In bài viết

ĐBP - Mùa hè là thời gian để học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn vui chơi sau một năm học tập căng thẳng. Trong thời gian nghỉ hè, học sinh cần được quan tâm đến sức khỏe tinh thần, phát triển kỹ năng hơn là tiếp tục bị “nhồi nhét” kiến thức giáo khoa. Trong nhiều năm qua, kỳ nghỉ hè gần như trở thành “kỳ học thứ ba” đối với rất nhiều trẻ em, nhất là khu vực thành thị và niềm vui của con trẻ có thể biến thành nỗi sợ bởi nhiều lý do của phụ huynh: Không ai quản lý, sợ con mất kiến thức, sợ con thua kém “con nhà người ta”... Tuy nhiên, hiện nay không ít phụ huynh đã vượt qua nỗi ám ảnh “sợ con thua kém” để cho con tận hưởng kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.

Các em học sinh hào hứng khi được tham gia câu lạc bộ võ miễn phí do sinh viên tổ chức tại Điểm văn hoá tâm linh Linh Sơn (xã Thanh Luông, huyện Điện Biên) vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thêm nhiều bạn cùng sở thích.

Nhiều phụ huynh đã có cách nhìn mới về kỳ nghỉ hè của con em mình. Thay vì bắt con học thêm nhiều môn văn hóa, họ đã lựa chọn cho con tham gia các chương trình trải nghiệm, phát triển các kỹ năng sống quan trọng; tạo điều kiện để con có thể khám phá thiên nhiên, giao lưu với bạn bè mới, học cách tự lập và sáng tạo.

Anh Bùi Văn Nam, ở tổ 10, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) có hai con đang học lớp 8 và lớp 5. Mùa hè vài năm trở lại đây, anh không đăng ký lớp học hè cho con: “Gia đình tôi vào dịp hè đều dành thời gian để con về nhà ông bà nội, ngoại vài tuần hoặc đi du lịch một số nơi, vừa để thăm quê hoặc là thay đổi môi trường cho con”. - Anh Nam cho biết.

Con gái anh Nam - cháu Bùi Minh Tú, học sinh lớp 5 tỏ ra vui vẻ khi được nghỉ hè, vui chơi ở nhiều nơi: “Con rất thích được về quê thăm ông bà. Bố mẹ cũng mua màu nước để con thỏa thích vẽ và mẹ cũng thường xuyên dẫn con đi hồ bơi để tập bơi”.

Anh Nam nhấn mạnh quan điểm của anh là không ủng hộ việc cho con học trước chương trình vì con vừa kết thúc một năm học, sẽ không tập trung khi tiếp tục học “kỳ III”. Thậm chí vào năm học mới, con sẽ có suy nghĩ “bài này, kiến thức này con đã học hè rồi” dẫn đến lơ là, mất tập trung.

Còn chị Tao Thị Lan Anh, ở tổ 13, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ), cho biết: “Theo quan điểm của tôi, dịp hè là thời gian để các con được nghỉ ngơi, chơi đùa và học những môn mà mình yêu thích. Trước khi ghi danh cho con tham gia một khóa học hè nào đó, tôi đã hỏi ý kiến của con trước. Cháu lớn nhà tôi thích đàn nên tôi cho cháu tham gia lớp học đàn tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, còn cháu nhỏ 7 tuổi tôi cho đi học bơi. Các cháu rất vui khi được học những môn mình ưa thích. Từ khi được tham gia khoá học kỹ năng hè tôi thấy con thay đổi rõ rệt. Con hăng say chơi đàn vào thời gian rảnh rỗi, vừa giải trí mà vẫn tránh xa ti vi, điện thoại, lại vừa rèn luyện tính kiên nhẫn”.

Cô Điêu Thị Tuyết, giáo viên Trường Mầm non Thanh An (huyện Điện Biên) chia sẻ: “Con tôi đang chuẩn bị bước sang lớp 4. Tôi vừa là phụ huynh cũng là giáo viên nên tôi hiểu một năm học qua con đã chăm chỉ thế nào để học tập thật tốt. Hè đến rồi, con cần được vui chơi, giải trí lành mạnh, phù hợp. Tôi cho con tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi do tổ dân phố tổ chức, đến thư viện đọc sách, đăng ký và cùng con tham gia khóa đạo đức hè để rèn luyện nhân cách, sống tử tế, biết yêu thương và quan tâm hơn đến mọi người xung quanh”.

Một trong những điều quan trọng nhất cho sự phát triển của trẻ em là có một môi trường sống tốt. Tuy nhiên, môi trường sống hiện nay của trẻ em đã khác trước rất nhiều, khi có nhiều thay đổi về đô thị hóa, công nghệ và sinh hoạt xã hội. Điều này đòi hỏi trẻ em phải thích nghi và học hỏi nhiều hơn. Nhưng dù ở đâu, trẻ em vẫn cần được vui chơi, tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Đó là cách để trẻ em phát triển trí tuệ, sáng tạo và kỹ năng sống.

Vì vậy, ngoài lượng kiến thức từ sách giáo khoa, trẻ em cũng rất cần những hoạt động ngoại khóa thú vị và bổ ích. Những hoạt động ngoại khóa có thể giúp trẻ em tăng cường sức khỏe, kết bạn, rèn luyện tính cách và khám phá những lĩnh vực mới mẻ. Cha mẹ nên là người định hướng cho con cái tham gia các hoạt động “chơi mà học”, phù hợp với sở thích và năng lực của con. Khi được tham gia những hoạt động vui chơi, học tập bổ ích đó, trẻ em sẽ có nhiều thời gian dành cho sở trường cá nhân và phát triển bản thân. Như vậy, các em sẽ có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, vừa giải trí vừa học hỏi.

Nhật Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top